Không ngoa khi nói rằng Quoris mới là một thiết kế có phần kì quặc của Kia. Thương nhiệu đến từ Hàn Quốc này nổi tiếng với việc sản xuất và phân phối những chiếc xe có giá cả phải chăng, được thiết lập tốt, nhưng “kẻ khác biệt” Kia Quoris lại là một chiếc xe sang trọng có giá khởi điểm gấp đôi so với người “họ hàng” gần nhất của nó.
Tuy nhiên, nếu bạn nhìn sâu hơn một chút thì bạn sẽ nhận ra rằng Quoris thực sự là một biểu tượng đẳng cấp của Kia. Điều gì đã khiến Kia tự tin đến vậy? Tất cả sẽ được dần dần hé lộ ở những nội dung bên dưới.
Nội dung
Được thiết kế lại vào năm nay, xe Kia Quoris mới (hay còn được gọi là Kia K9) bước vào thế hệ thứ tiếp theo được cải tiến về mọi mặt. Hiện tại, nó đang chạy trên một nền tảng có liên quan chặt chẽ với người anh em Stinger.
Tuy nhiên, xe Kia Quoris lớn hơn đáng kể và chỉ đi kèm với hệ dẫn đống 4 bánh, nhưng lại được trang bị động cơ tăng áp tương tự động cơ Stinger ở dạng mạnh nhất.
Nghe có vẻ như là một công thức để thành công và Quoris đã áp dụng suất sắc để gia tăng đáng kể sức hút so với người tiền nhiệm của nó.
Lưới tản nhiệt mạ chrome toàn phần với dạng xoắn lạ mắt tạo hiệu ứng như 176 viên ngọc quý chính là điểm nhấn ở phía trước của Kia Quoris. Các nhà thiết kế của Kia đã lấy cảm hứng về hình dạng năng lượng ngưng tụ để áp dụng vào Quoris mới và hơn hết đó là một triết lý thiết kế mang đến cảm giác vững chắc nhưng không kém phần cao cấp.
Với một ánh nhìn trực diện, Kia đã tinh chỉnh khá nhiều cho phần đầu xe của Quoris mới, đặc biệt là ở đèn pha với 2 dài đèn LED chạy ban ngày xếp tầng tạo hiệu ứng thác nước.
Hốc hút gió hình dạng chữ nhật bao trùm gần hết cản trước mà nổi bật là một dải mạ chrome nâng đỡ bên dưới rồi vuốt mạnh lên trên là một điểm nhấn khác giúp Kia Quoris trông sang trọng hơn.
Với góc nhìn ngang, bạn sẽ thấy đây là một chiếc sedan rất lớn, thậm chí cửa sau là khổng lồ cho phép hành khách dễ dàng ra/vào và chính điều này cũng nói rằng nội thất của Quoris mới chắc chắn sẽ rộng rãi.
Mặc dù xe Kia Quoris được tạo kiểu một cách khá bảo thủ nhưng lại có tỷ lệ cân đối và rất duyên dáng. Bao quanh cửa sổ và đèn hậu là những chi tiết mạ chrome tương đối dày, trong khi một dải đèn flash chrome nổi bật trải dài theo chân cửa lại là điểm nhấn thu hút sự chú ý đến các bánh xe hợp kim 19 inch đa chấu lạ mắt.
Từ phía sau, một số người có thể nhầm Kia Quoris mới với một chiếc Bentley bởi đèn hậu hình bầu dục cỡ lớn có thiết kế 2 tầng dạng thác như tương tự với đèn pha. Dải đèn flash chrome tiếp tục được kéo dài quanh cản sau có tác dụng làm nổi bật Quoris khi bạn tham gia giao thông lúc thành phố đã lên đèn.
Cụm ống xạ mạ chrome nằm 2 bên ốp nhựa đen khỏe khoắn là chi tiết cuối cùng góp phần hoàn thiện vẻ ngoài sang trọng của chiếc sedan hạng sang này.
Tóm lại, kiểu dáng bên ngoài của xe Kia Quoris mới không hoàn toàn khác biệt so với người tiền nhiệm của nó nhưng phải thừa nhận rằng nó thực sự sang trọng, đẹp mắt và tinh vi hơn.
Nội thất của Quoris có lẽ là nơi thu hút nhiều ý kiến trái chiều nhất. Nhưng xét về không gian, nó khá rộng rãi với chỗ để chân cả 2 hàng là thoải mái, đủ sức để cạnh tranh với những siêu xe sang trọng khác cùng phân khúc.
Các vật liệu kim loại, gỗ thật và da bao phủ mọi bề mặt nội thất của Quoris, trong khi bảng điều khiển có thiết kế nhấn mạnh vào chiều rộng hào phóng của khoang xe.
Sự sắp xếp trên bảng taplo được đánh giá là khá buồn tẻ, tại vị trí trung tâm là màn hình giải trí nằm ngang kích thước 12.3 inch nằm trên hệ thống cửa thông gió hình thang ngược không mấy độc đáo. Bù lại, nằm dưới nó là hệ thống các phím điều khiển được tinh giản, trực quan và dễ sử dụng.
Vô lăng bọc da chỉnh điện 4 thướng có thiết kế khá lạ mắt nhưng hài hòa với ngôn ngữ thiết kế chung của nội thất. Người lái có thể sử dụng các phím bấm vật lý tích hợp trên đó để thiết lập cuộc gọi, đàm thoại rảnh tay, điều chỉnh âm thanh…
Ghế ngồi bọc da Nappa cao cấp, ghế trước có sưởi, thông gió và điều chỉnh điện 20 hướng (bao gồm cả tựa đầu) đồng thời tích hợp nhớ vị trí.
Hàng ghế thứ 2 có nhiều khoảng trống giống như một chiếc limousine. Tương tự như hàng ghế đầu, nó được trang bị sưởi, hệ thống thông gió và điều chỉnh điện cũng như hỗ trợ điều chỉnh thắt lưng.
Trên tay vịn trung tâm là hệ thống núm bấm để điều khiển các tiện nghi trong khoang hành khách. Trong đó, có một nút bấm được sử dụng để tự động di chuyển ghế ra phía sau rất tiện lợi. Điều này góp phần làm gia tăng không gian phía sau của Quoris.
Các cửa sổ rộng lớn cung cấp tầm nhìn ra bên ngoài là rất tốt.
Dung tích khoang hành lý của Kia Quoris là 455 lít. Tuy nhiên, nó không thể mở rộng, bởi lẽ hàng ghế sau không thể gập lại.
Mặc dù nó có thể chứa được hành lý của cả gia đình trong 1 chuyến đi dài ngày, xe đẩy trẻ em và thậm chí cả túi golf nhưng nó vẫn được đánh giá là nhỏ đối với một chiếc sedan thuộc phân khúc hạng sang.
Trong khi nhiều đối thủ cạnh tranh cung cấp các tính năng công nghệ cao để khiến mình nổi bật trong đám đông thì Quoris mới lại không cố gắng gây ngạc nhiên như kỳ vọng.
Tuy nhiên, không giống như các đối thủ, hệ thống thông tin giải trí UVO của Kia với đồ họa sắc nét, màn hình cảm ứng nhạy bén rất dễ để sử dụng. Nếu không thích cảm ứng, bạn cũng có thể sử dụng các phím điều khiển vật lý ở bên dưới hệ thống cửa thông gió.
Không chỉ vậy, hệ thống UVO còn cho phép bạn khởi động từ xa động cơ xe Quoris hoặc điều khiển nhiệt độ bằng điện thoại thông minh.
Đi kèm với đó là hàng loạt tiện nghi cao cấp khác:
Về mặt an toàn, xe Kia Quoris đứng đầu trong phân khúc vì nó cung cấp một danh sách dài những tính năng an toàn chủ động và thủ động có sẵn như:
Kia chỉ cung cấp một động cơ duy nhất cho Quoris, đó là động cơ xăng V6 3.3 lít. Tại đây, nó tạo ra công suất cực đại 286 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 376Nm tại 4.500 vòng/phút, được gửi qua hộp số tự động 8 cấp đến hệ dẫn động 4 bánh tiêu chuẩn.
Trên giấy tờ, Kia cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu của Quoris mới trong điều kiện giao thông thành phố – cao tốc – kết hợp lần lượt là: 13.1 – 9.4 – 11.2 lít/100km.
Mặc dù công suất trên là thấp so với phân khúc xe hạng sang cỡ lớn nhưng trên thực tế, Quoris mới là một chiếc xe rất mạnh mẽ với khả năng vận hành đầy ấn tượng.
Chiếc sedan hạng sang này có 5 lựa chọn chế độ lái cho người dùng, bao gồm: Comfort, Eco, Sport, Smart, Normal và Smart.
Khi ở trên đường cao tốc, Quoris mang đến một mức độ yên tĩnh đáng kinh ngạc và vượt trội hơn so với những chiếc xe đắt tiền hơn nhiều. Hầu như không có tiếng ồn từ đường đường, từ gió, không rung và tiếng ồn từ động cơ là không đáng kể.
Khi lái Quoris trên những con đường uốn lượn qua các khu phố, hệ dẫn động 4 bánh và hệ thống treo đã làm một công việc tuyệt vời khi tạo ra độ bám mặt đường tốt và giữ độ ổn định cho thân xe.
Chế độ lái Normal được đánh giá là phù hợp với điều kiện giao thông nội đô. Trong khi chế độ Comfort là lý tưởng nhất để sử dụng toàn thời gian, nó mang lai cho chiếc xe một phong thái thoải mái, phù hợp với hầu hết những kỳ vọng mà người dùng đặt ở Quoris khi lái.
Chế độ Sport làm sống động phản ứng vô-lăng và hệ thống treo, nhưng đây không phải là chế độ phù hợp để sử dụng mọi lúc.
Đánh giá xe KIA
Kia đã vẽ một đường thẳng trực tiếp nối từ Quoris đến Stinger khi chúng có chung một nền tảng tương tự, động cơ và phương thức vận hành.
Nhìn chung, xe Kia Quoris mới là đại diện cho sự sang trọng của Hàn Quốc, mang đến nhiều xúc cảm cho người lái và ngay cả hành khách.